Giáo dục dạy nghề

Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

09:43 | 02/07/2020
BTNO - Ngày 28.6, tại Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

BTNO - Ngày 28.6, tại Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020.


Tham dự ngày hội có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và Trung tâm dịch vụ việc làm Tây Ninh.

Các em học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.
Phát biểu tại ngày hội, ông Nguyễn Thành Tiễn-Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức quy mô cấp tỉnh. Mục đích của ngày hội là tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, việc làm, qua đó giúp các em học sinh năm cuối bậc THCS và THPT có sự lựa chọn ngành, nghề phù hợp.
Thông qua ngày hội cũng nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, phụ huynh, học sinh về giáo dục nghề nghiệp; tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14.5.2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo ông Tiễn, những năm gần đây, hoạt động của các trường nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng học sinh đăng ký xét tuyển vào học bậc trung cấp, cao đẳng ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Hằng năm, số học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường đều xin được việc làm phù hợp với ngành, nghề đào tạo hoặc tự tạo việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình.
Những năm qua, các trường thực hiện chính sách miễn học phí đối với các em học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp (bao gồm trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp). Học sinh tốt nghiệp THCS nếu đăng ký vừa học nghề, vừa học các môn bổ túc văn hoá bậc THPT  theo quy định, khi tốt nghiệp trung cấp nếu có nguyện vọng học tiếp lên trình độ cao hơn sẽ được nhà trường xét tuyển học liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh trong ngày hội.

Mỗi năm tỉnh tạo việc làm mới cho gần 20.000 lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp rất lớn. Các doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng tay nghề và phương pháp làm việc theo nhóm.
Do vậy, các em học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT tham gia giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề phục vụ phát triển kinh tế- xã hội cho tỉnh và các địa phương lân cận, vừa giải quyết được việc làm cho bản thân và ổn định cuộc sống.
Ngày hội đã thu hút sự tham gia của hơn 900 em học sinh đến từ các trường THCS, THPT ở 4 địa phương, gồm huyện Dương Minh Châu, Châu Thành, thị xã Hòa Thành và thành phố Tây Ninh tham gia. Ngày hội diễn ra các hoạt động gồm giới thiệu về quy mô, ngành, nghề đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh; tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh lựa chọn các ngành nghề phù hợp.
Đến với ngày hội, các em học sinh đã được nắm bắt những thông tin ngành nghề, điều kiện học tập tại các trường, cơ hội việc làm, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, các em học sinh còn được tham quan, trải nghiệm tại các gian hàng giới thiệu, tư vấn của 6 trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh và Trung tâm dịch vụ việc làm Tây Ninh.

Châu Pha

Các tin khác